8 Biện pháp giảm đau sau khi niềng răng

8 Biện pháp giảm đau sau khi niềng răng

Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha có độ an toàn cao tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi một số trường hợp bệnh nhân bị đau sau khi niềng răng .Vậy thì nguyên nhân gây đau nhức này từ đâu? Và biện pháp giúp giảm đau răng sau khi niềng răng thẩm mỹ là gì? Tất cả nội dung này sẽ có trong bài viết hôm nay.

3 Nguyên nhân gây đau nhức khó chịu sau khi niềng răng thẩm mỹ

Sau khi niềng răng, các mô mềm trong miệng sẽ bị tổn thương và gây đau, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên. Bên cạnh đó, các tủy răng cũng có thể bị kích thích khi bị niềng, gây ra cảm giác đau nhức. Do đó, giảm đau sau khi niềng răng là rất cần thiết để làm giảm cảm giác đau và khó chịu, giúp bạn dễ dàng ăn uống và tiếp tục các hoạt động hàng ngày.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và tay nghề cũng như trình độ bác sĩ thì quá trình niềng răng được thuật hiện rất cẩn thận và cảm giác đau cho bệnh nhân. được giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên sau khi đeo mắc cài niềng răng về nhà một số bạn lại bị đau nhức khó chịu, ê buốt, tất các dấu hiệu này xuất phải từ những nguyên nhân sau đây:



Nguyên nhân gây đau nhức chịu khi niềng răng mắc cài



Nguyên nhân gây đau nhức chịu khi niềng răng mắc cài



Nguyên nhân 1: Sự dịch chuyển của răng 

Đây là biểu hiện chứng tỏ rằng bạn đang trong quá trình dịch chuyển về đúng vị trí chúng ta mong muốn dưới lực tác động của dây cung và lực siết. Nhưng cảm giác này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trong khoảng từ 2-3 ngày và nhanh chóng trở lại bình thường.

Nguyên nhân 2: Chưa quen với việc niềng răng 

Niềng răng là một quá trình lâu dài vì vậy bạn cần có thời gian để thích nghi và làm quen cho nên ban đầu khi thực hiện các thao tác khi gắn các khí cụ  như thun tách kẽ, khâu, nong hàm,... những loại này sẽ gây cảm giác vướng víu đôi lúc làm bạn trầy xước vùng môi, nướu và đối với vấn đề này bạn cần phải mất 1-2 tháng để quen dần với sự tồn tại của các dụng cụ niềng răng. Lúc này bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Nguyên nhân 3: Đau do nhổ răng 

Đau do nhổ răng



Đau do nhổ răng



Sau khi thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng bác sĩ sẽ chỉ định số lượng răng phải nhổ có thể sẽ phải nhổ 2 răng, 4 răng, 6 răng hoặc thậm chí 8 răng để tạo ra các khoảng trống di dời răng hiệu quả.Nhưng quá trình này bác sĩ sẽ tiêm tê và bạn không bị đau trong lúc thực hiện, nhưng sau khi hết thuốc tê bạn sẽ có cảm giác đau, ê buốt và cần uống thêm thuốc giảm đau do bác sĩ kê đơn để hỗ trợ và phục hồi nhanh chóng.

8 biện pháp giảm đau sau khi niềng răng thẩm mỹ

Dưới đây là một số biện pháp an toàn có thể giúp bạn vượt qua được cảm giác đau đớn khó chịu sau khi niềng răng thẩm mỹ

Sử dụng sáp nha khoa

Sáp nha khoa có thể được đặt nhẹ lên các vị trí mắc cài bị vướng để giảm sự ma sát và hạn chế cảm giác đau đớn.

Dùng nước lạnh

Nếu răng bạn không bị ê buốt nặng, bạn có thể ngậm một ít nước lạnh để tạo cảm giác mát mẻ và dễ chịu hơn cho khoang miệng.

Chườm đá lạnh

Sử dụng một túi vải bỏ vài viên đá và áp sát vào vùng má đang bị đau để giảm đau. Lưu ý không chườm đá lạnh trực tiếp lên mô mềm trong miệng để tránh gây tổn thương.



Chườm lạnh giảm đau sau khi niềng răng



Chườm lạnh giảm đau sau khi niềng răng



Chườm nóng

Chườm nóng lên vùng bị đau có thể giúp giảm đau và giãn cơ, tăng lưu thông máu và giảm sưng.

Pha nước ấm và muối súc miệng

Nước muối ấm giúp tăng đề kháng cho nướu, diệt khuẩn và giảm đau cơn đau do sự tác động của các mắc cài gây ra.

Chải răng và vệ sinh khoang miệng

Chải răng và vệ sinh khoang miệng thường xuyên để loại bỏ mảng bám thức ăn và giữ cho nướu sạch sẽ. Việc này có thể giúp hạn chế sự viêm nhiễm và giảm đau đớn.

Ăn thức ăn mềm

Khi chưa quen với việc niềng răng, bạn nên ăn các loại thức ăn mềm để tránh dùng lực nhai mạnh, giảm thiểu cơn đau khi chuyển động.

Uống thuốc giảm đau

Nếu cảm giác đau đớn không được giảm bớt với các biện pháp trên, bạn có thể uống thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ để giảm đau và giảm sưng.

Các bạn nên lưu ý đôi lúc các cơn đau sau niềng răng chỉ là những cơn đau bình thường có thể chịu được và nó là dấu hiệu cho thấy quá trình điều trị đang đi theo khuynh hướng tích cực.

Cho nên, bạn đừng lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau, chỉ khi thật sự cơn đau đó bạn không thể chịu được thì nên tham vấn ý kiến bác sĩ rồi hãy uống thuốc đó là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho bạn trong suốt quá trình niềng răng thẩm mỹ. 

 

Các câu hỏi thường gặp với các biện pháp giảm đau sau niềng răng



Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến phương pháp giảm đau sau niềng răng và những câu trả lời cơ bản để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.







Tại sao lại cần phải giảm đau sau khi niềng răng?

Sau khi niềng răng, các mắc cài và dây thép sẽ tạo ra áp lực và sự chuyển động trên răng và xương hàm, gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. Ngoài ra, quá trình niềng răng cũng có thể gây ra viêm nhiễm hoặc tổn thương mô mềm trong khoang miệng, tăng độ nhạy cảm và sưng tấy vùng răng và nướu. Do đó, cần phải giảm đau sau khi niềng răng để giúp bệnh nhân thoải mái hơn, đảm bảo chức năng ăn uống và hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Có cần phải dùng thuốc giảm đau không?

Không, bạn nên sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dùng các loại thuốc được đề xuất để giảm đau sau khi niềng răng.

Có thể sử dụng nhiều loại phương pháp giảm đau cùng lúc không?

Không nên sử dụng quá nhiều phương pháp giảm đau cùng lúc. Bạn nên chọn một hoặc hai phương pháp phù hợp và thực hiện chúng một cách đúng cách.

Ăn gì sau khi niềng răng để giảm đau?

Bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa như súp, cháo, cơm nấu mềm, trái cây, rau xào, trứng hấp và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tránh ăn các loại thực phẩm cứng và khó tiêu.

Có thể vận động mạnh sau khi niềng răng không?

Bạn nên tránh các hoạt động vận động mạnh sau khi niềng răng, nhưng vẫn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Có thể uống nước lạnh sau khi niềng răng để giảm đau không?

Có, uống nước lạnh có thể giúp làm dịu cảm giác đau và giảm sưng tấy, nhưng bạn nên tránh uống nước quá lạnh để không gây kích ứng cho răng và lợi.

Có nên dùng nước muối để giảm đau sau khi niềng răng không?

Có, nước muối được coi là một biện pháp tự nhiên và an toàn để giảm đau sau khi niềng răng. Việc sử dụng nước muối cho phép giảm viêm nhiễm, loại bỏ các mảng bám vi khuẩn và tăng độ ẩm trong khoang miệng, giúp giảm cảm giác khô miệng và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, nước muối cũng có khả năng giảm sưng và giúp làm lành vết thương sau khi niềng răng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nước muối hoặc bất kỳ phương pháp giảm đau nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp với tình trạng của bạn.

Có thể uống bia rượu sau khi niềng răng hay không?

Không nên uống bia rượu sau khi niềng răng. Uống rượu bia có thể làm giảm hiệu quả của thuốc giảm đau, tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương và gây kích ứng cho niêm mạc trong khoang miệng. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia còn có thể làm mất đi sự tập trung, gây mê man và dẫn đến các vấn đề an toàn khi điều khiển phương tiện hoặc thực hiện các hoạt động nghiêm túc khác. Do đó, khi đang trong quá trình niềng răng, nên hạn chế hoặc tránh uống rượu bia cho đến khi đã hết đợt điều trị.



Đây là những câu hỏi thường gặp liên quan đến phương pháp giảm đau sau khi niềng răng thẩm mỹ. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kiến thức và thông tin cần thiết để giảm đau một cách an toàn và hiệu quả. 



https://cuoiladep.vn/8-bien-phap-giam-dau-sau-khi-nieng-rang/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình niềng răng 6 giai đoạn chuẩn Y khoa

Trải nghiệm tuyệt vời, nụ cười hoa khôi Miss DNC 2023

Niềng răng trong suốt invisalign có tốt không? Giá bao nhiêu?